VĐV xe đạp nữ Võ Phương Phi: Tôi đang chuẩn bị giã từ thi đấu

06 03-2013

Đã bước sang 30 tuổi, nhưng khi cần thì lão tướng Võ Thị Phương Phi vẫn biết cách tỏa sáng đúng lúc. Vậy mà Phương Phi lại bất ngờ tiết lộ mình đang chuẩn bị giã từ thi đấu khi phong độ vẫn còn rất tốt. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với “Cánh chim đầu đàn” của xe đạp nữ Bình Dương xung quanh quyết định gây ngỡ ngàng này cho người hâm mộ.

- Phương Phi hãy cho biết cảm xúc của mình khi vượt qua 12 đối thủ khác, rút thắng “nữ hoàng tốc độ” Nguyễn Thị Thật để giành chiến thắng hết sức bất ngờ ở chặng đua tốc độ 10 vòng quanh hồ Xuân Hương?

- Cảm xúc của Phi là vô cùng hạnh phúc và sung sướng sau khi giành chiến thắng chặng đấu này, góp phần giúp đội xe đạp Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương duy trì ngôi vị dẫn đầu các danh hiệu cá nhân và đồng đội chung cuộc. Đây là chiến thắng hết sức ý nghĩa với bản thân cá nhân Phi, bởi em đã lớn tuổi (SN 1983) trong khi đua tốc độ là một thế mạnh của các tay đua trẻ.

- Phương Phi hãy nói rõ thêm về cách mà mình đã chuẩn bị cho chặng đua này và giành chiến thắng ở chặng đua tốc độ vốn không phải là sở trường cho các tay đua lớn tuổi?

- Đua sky là thể loại mà em rất yêu thích. Đây là nội dung đua đòi hỏi rất cao về tốc độ, sức mạnh. Những yếu tố này em không thể vượt trội hơn các em VĐV trẻ hơn nên muốn giành chiến thắng thì phải chuẩn bị, tập luyện kỹ lưỡng, nhất là có sự tính toán chiến thuật thi đấu hợp lý và sự hỗ trợ của các đồng đội. Em đã xác định mình không thể bung sức ngay từ đầu để tấn công giành chiến thắng ở từng vòng đấu, nhưng cũng không được để cho tốp đầu bỏ rơi lại phía sau. Chiến thuật thi đấu của em là đeo bám với nhóm dẫn đầu và khi còn 200m cuối mới quyết định dốc hết sức để cố gắng về nhất chặng. Đây có thể sẽ là những kỷ niệm đẹp nhất mà em không thể quên trước khi giã từ sự nghiệp thi đấu của VĐV.

- Tại sao Phương Phi lại tính đến chuyện giã từ sự nghiệp thi đấu khi mà phong độ, năng lực chuyên môn vẫn còn rất tốt, như đã thể hiện ở chặng đua này?

- Với số tuổi hiện tại, em nghĩ mình nên lùi lại phía sau để tạo cơ hội cho các em VĐV, đồng nghiệp trẻ tiến lên thay thế thì sẽ tốt hơn cho phong trào xe đạp Việt Bình Dương và cả Việt Nam. Em nghĩ lớp VĐV trẻ kế thừa hiện nay đã đủ sức thay thế vị trí của em để lại, một khi Phi chia tay với chiếc pedal xe đạp thể thao thân thương sau gần 20 năm gắn bó.

- Phương Phi có dự định trở thành HLV xe đạp nếu như vẫn giữ nguyên ý định giã từ sự nghiệp thi đấu của VĐV?

- Trở thành HLV xe đạp chuyên nghiệp cũng là một trong những công việc mà em rất thích. Bởi với vai trò này, mình có thể truyền đạt kinh nghiệm thi đấu, góp phần đào tạo các tài năng trẻ cho xe đạp thể thao tỉnh nhà. Nhưng, làm nữ HLV xe đạp chuyên nghiệp thì vẫn còn mới lạ ở Việt Nam, nên sẽ có nhiều thách thức, nhất là đối với những phụ nữ đã có gia đình. Hiện tại, em đang theo học ngành cấp thoát nước để quyết định gắn bó mãi mãi cùng Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, nơi đã cưu mang tạo điều kiện cho em có được như ngày hôm nay.

- Xin cảm ơn, chúc Phương Phi thành công với quyết định của mình.

Long Vĩnh

Bạn vui lòng ghi rõ nguồn http://www.biwase.com.vn khi sử dụng thông tin từ website này.

Tin tức hoạt động

Giải vô địch Xe đạp địa hình quốc gia 2023: Đinh Thị Như Quỳnh tỏa sáng ở nội dung băng đồng Olympic
22 10-2023

Giải vô địch Xe đạp địa hình quốc gia 2023: Đinh Thị Như Quỳnh tỏa sáng ở nội dung băng đồng Olympic

20/10 vừa qua là ngày thi đấu thứ hai của giải vô địch Xe đạp địa hình quốc gia 2023 diễn ra tại Hòa Bình. Tay đua Đinh Thị Như Quỳnh thi đấu xuất sắc khi giành tấm huy chương vàng cùng đội Bình Dương ở 2 nội dung băng đồng Olympic cá nhân và đồng đội.
GIẢI BÓNG ĐÁ NỮ BIWASE MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3
12 03-2020

GIẢI BÓNG ĐÁ NỮ BIWASE MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3

GIẢI BÓNG ĐÁ NỮ BIWASE MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3

HCV Đinh Thị Như Quỳnh: Tôi mãn nguyện khi nhìn con cười trong nhà mới
21 01-2020

HCV Đinh Thị Như Quỳnh: Tôi mãn nguyện khi nhìn con cười trong nhà mới

TTO - Là người 'mở hàng' HCV cho đoàn thể thao VN tại SEA Games 2019, Tết này bà mẹ một con - tay đua xe đạp địa hình Đinh Thị Như Quỳnh có thêm niềm vui lớn khi thoát cảnh đón giao thừa trong căn nhà trọ 12m2.
Tuyển xe đạp nữ Bình Dương: Không lo bị tụt hậu…
17 07-2018

Tuyển xe đạp nữ Bình Dương: Không lo bị tụt hậu…

Đội tuyển xe đạp nữ Bình Dương do Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) trực tiếp đầu tư, quản lý và điều hành đang củng cố lại lực lượng để chuẩn bị cho chặng đường phía trước với nhiều thách thức…

Chung kết Giải bóng đá nữ BIWASE lần 2 - 2017
24 10-2017

Chung kết Giải bóng đá nữ BIWASE lần 2 - 2017

Giải bóng đá nữ Biwase lần 2 – năm 2017 được diễn ra từ ngày 30/09 đến 20/10/2017 nhằm lập thành tích chào mừng 61 năm Ngày thành lập hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2017) và 87 năm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2017).