Hội thảo Quản lý và Tài chính cho ngành nước

18 12-2013

Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Môi trường Bình Dương là một doanh nghiệp nhà nước với chức năng nhiệm vụ chính quản lý, khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch và các dịch vụ khác liên quan đến thoát nước, xử lý nước thải, dịch vụ môi trường. Tổng công suất cấp nước hiện tại trên 200.000m3/ngày đêm, phục vụ cho trên 1.000.000 dân. Tỉ lệ thất thoát năm 2012 <9%. tổng doanh thu 2012 ~ 3 triệu usd. tỉ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt 4% - 5%. tổng doanh thu 2012 ~ 3 triệu usd. Tỉ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt 4% - 5%

Sản xuất nước sạch cũng có những đặc điểm giống như các ngành sản xuất khác. Công nghệ xử lý (làm ra sản phẩm) cho nhà máy xử lý nước phải hiệu quả, có nghĩa là chi phí thấp cho một đơn vị sản phẩm.

Phân phối: nước sạch cũng phải phân phối, có đặc điểm là loại hàng hóa có đặc thù khách hàng ổn định, lâu dài.

Tuyến phân phối chìm trong lòng đất, khó quan sát, kiểm soát, vậy làm sao cho an toàn?

Nguồn nguyên liệu nước thô dựa vào tự nhiên là chủ yếu.

Khi chúng ta nắm được đặc điểm sản phẩm chúng ta phục vụ cho nhu cầu của xã hội, chúng ta phải giải quyết từng phần của sự việc. Cái gì khó khăn lâu dài, cái gì là tạm thời.

Vấn đề thứ 1:

Nguồn nước thô là khó khăn nhất vì dựa vào tài nguyên thiên nhiên, mà tài nguyên thiên nhiên thì không phải vô tận, nên chúng ta cần tính toán sao cho sử dụng hiệu quả, duy trì sự ổn định về số lượng và chất lượng. Vậy nhà máy nước đặt ở đâu thì thích hợp nhất với nguồn nguyên liệu nước thô? Nếu chúng ta không tính toán, cân nhắc kỹ để chọn vị trí đặt nhà máy sao cho hài hòa giữa gần nơi tiêu thụ và gần nguồn nguyên liệu thì giá thành cũng biến đổi.

Trong sự phát triển công nghiệp của thế giới quá nhanh chóng, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã và đang xảy ra ngày càng khắc nghiệt, nó đặt ra cho chúng ta mối đe dọa về nguồn nước thô trong tương lai sẽ ra sao đây?

Vấn đề thứ 2:

Giữ vai trò quan trọng không kém trong việc quản lý tài chính là phân phối, có nghĩa là mạng lưới ống dẫn cung cấp nước sạch đến người tiêu thụ.

Đã nêu ở trên: đặc điểm ống dẫn nước của chúng ta đặt dưới mặt đất, rất khó kiểm soát, nhất là kiểm soát rò rĩ. Hơn nữa, ống cấp nước cũng thường được chính quyền bố trí đặt ở vỉa hè hay lòng đường. Những vị trí này rất nhạy cảm và luôn bị đe họa bởi xe tải lưu thông hàng ngày gây chấn động, xây dựng nhà cửa, đóng cọc, làm móng công trình, trồng cây xanh, và có nhiều hệ thống ngầm khác cũng đặt song song. Do vậy, chúng ta cũng không có nhiều đất, nhiều sự lựa chọn để tìm 1 vị trí đặt ống dẫn nước sạch.

Trước đặc điểm nêu trên có thể nói khó khăn đặt ra cho nhà đầu tư chính là sự lựa chọn giải pháp ống dẫn nước thế nào đây: lựa chọn về vật liệu, thời gian sử dụng (đường kính dẫn, chất lượng ống), vị trí và giải pháp thi công. Nếu không cân nhắc kỹ, chọn giải pháp hợp lý, khoa học, kinh tế thì cũng làm biến đổi giá thành. Vì ống nằm ở dưới đường, vỉa hè, không dễ thay thế.

Trung bình công ty chúng tôi trong thời gian gần đây chọn vật liệu, giải pháp thi công tính ổn định trên 30 năm.

Vấn đề thứ 3:

Công nghệ xử lý của nhà máy.

Trong thời đại ngành công nghệ thông tin phát triển nên khá thuận lợi cho chúng ta trong việc tìm chọn công nghệ tối ưu cho nhà máy. Với những nhà tư vấn có kinh nghiệm ở những quốc gia phát triển sẽ có nhiều công nghệ xử lý nước tiên tiến đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư, phù hợp với năng lực quản lý vận hành.

Đây là các tiêu chí mà công ty BIWASE chọn giải pháp luôn chú ý thảo luận kỹ trước khi đầu tư.

Từ sự coi trọng công tác quản lý và hiệu quả tài chính, công ty chúng tôi liên tục phát triển trong những năm qua, công suất tăng đều từ 10% - 15% mỗi năm, lợi nhuận và thu nhập ở mức top các công ty đứng đầu ở Việt Nam.

Đặc biệt chúng tôi coi trọng công tác tiết kiệm điện tối đa và giảm thất thoát đến mức thấp nhất có thể (<9% năm 2012). Từ hiệu quả cao do giảm thất thoát, chúng tôi tích cực đầu tư lại để giảm tiêu hao năng lượng và tìm kiếm thêm việc giảm thất thoát.

(Ghi chép: M.K)

Bạn vui lòng ghi rõ nguồn http://www.biwase.com.vn khi sử dụng thông tin từ website này.

Tin tức hoạt động

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024

Sáng ngày 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

Sáng 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành
21 03-2024

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase tại Hội nghị Thượng đỉnh Quản lý chất thải và chất thải thành năng lượng châu Á lần thứ 8 năm 2024.

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW
14 01-2024

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Ngày 12/01/2024, tại Khu Liên hợp xử lý chất thải thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Công ty CP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ngày.

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)
12 01-2024

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)

Cùng với việc nâng công suất xử lý rác thải sinh hoạt lên 2.520 tấn/ngày, Công ty CP – Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE, mã cổ phiếu BWE) đã sẵn sàng cho lễ khánh thành tổ hợp lò đốt rác thải sinh hoạt thu hồi nhiệt phát điện công suất 5MW vào ngày mai 12/01/2024.