Cần thêm "vitamin" cho ngành nước để đối mặt với biến đổi khí hậu

18 09-2023

Xây dựng diễn đàn chung ngành cấp thoát nước

Ngày 14/9 tại Hà Nội, Hiệp hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) công bố tổ chức Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2023. Năm nay, sự kiện năm nay được xây dựng với chủ đề "Nước vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững".

Ban tổ chức Vietnam Water Week 2023 (VWW) cho biết, sự kiện diễn ra từ ngày 28-30/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (WTC EXPO). Với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng cùng sự ủng hộ của các cơ quan Chính phủ, Bộ, Ban, Ngành liên quan, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ và đặc biệt là các Hiệp hội ngành Nước quốc tế và các doanh nghiệp ngành Nước của nhiều quốc gia có ngành công nghiệp Nước phát triển trên Thế giới.

 Quang cảnh buổi họp báo VWW 2023. Ảnh: Viết Niệm

Chủ tịch Hội Cấp Thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, VWW 2023 được đặt mục tiêu là Diễn đàn mang tầm cỡ quốc tế và khu vực để các nhà hoạch định chính sách, các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp lĩnh vực cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải tại Việt Nam có dịp giao lưu, tiếp cận, giới thiệu và chuyển giao các công nghệ tiên tiến của ngành Nước trên thế giới và Việt Nam.

"Đây là sự kiện do người Việt Nam tổ chức, chủ trì là Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, đồng thời quy tụ gần 400 hội viên hội Cấp Thoát nước Việt Nam trên hầu hết các tỉnh thành. Qua VWW 2023, chính quyền, người dân cũng sẽ hiểu hơn về khó khăn của ngành nước. Đồng thời để ngành nước có điều kiện phát triển cơ chế kinh doanh. Trong sự kiện này, rất nhiều vấn đề liên quan đến thể chế, cơ chế cấp, thoát nước. Hội Cấp Thoát nước Việt Nam cũng mong được truyền tải những thông điệp của những người làm trong ngành nước, đưa quy mô ngành nước phát triển lớn mạnh phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa song hành với các nhiệm vụ chính trị", Chủ tịch VWSA chia sẻ. 

 Chủ tịch Hội Cấp Thoát Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp. Ảnh: Viết Niệm

Đây cũng là cơ hội để các bên cùng nhau trao đổi thảo luận, chia sẻ họp tập kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực của ngành Nước như thể chế chính sách, quản trị doanh nghiệp, công nghệ thông minh, những tiến bộ khoa học công nghệ mới trong ngành Nước...

Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2023 sẽ bao gồm Hội thảo quốc tế xoay quanh các vấn đề nóng của ngành Nước, với khách mời là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực cấp, thoát nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường tại Việt Nam, cùng nhiều tổ chức ngành Nước ở nhiều quốc gia.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế giải quyết bất cập lĩnh vực nước

VWW 2023 còn gây chú ý ở 4 hội thảo quốc tế tập trung về các vấn đề điểm nhấn trong ngành nước hiện nay. Cụ thể, Hội thảo góp ý xây dựng Dự thảo Luật Cấp, Thoát nước; Thoát nước và xử lý nước thải vì sức khỏe cộng đồng và môi trường; Các giải pháp thích ứng với BĐKH cho ngành Nước; Khoa học Công nghệ và Đào tạo nâng cao năng lực ngành Nước Việt Nam.

Đặc biệt, Lần đầu tiên, sự kiện có Giám đốc điều hành Hội nước Quốc tế, tham dự, nhiều nước Úc, Hungary, Phần Lan, Mỹ, Hà Lan tham dự.

Song hành cùng các Hội thảo quốc tế, Triển lãm sản phẩm và công nghệ ngành Nước và môi trường với gần 200 gian hàng trưng bày các vật tư thiết bị và công nghệ tiên tiến đến từ 15 quốc gia có ngành Nước phát triển như Úc, Phần Lan, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ...

Tạo không gian cho các doanh nghiệp, các đơn vị cung ứng vật tư, thiết bị trong nước và quốc tế giới thiệu những giải pháp, công nghệ tiên tiến, quảng bá thương hiệu, qua đó tiếp cận khách hàng tiềm năng và tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác và xúc tiến thương mại.

"Với vai trò thành viên của Hội Nước Việt Nam, tôi có nhận thức rất sâu sắc về ý nghĩa của Tuần lễ nước Việt Nam 2023. Vì lâu lắm rồi, chúng ta chưa tổ chức một sự kiện đầy đủ về nganh nghề của mình. VWW 2023 hội tụ rất nhiều nhà khoa học ở lĩnh vực, xử lý, vật tư thiết bị, đầu tư tài chính, quản lý hạ tầng đô thị. Đi xa hơn, còn đánh giá được sự khó khăn phức tạp phía trước, khi biến đổi khí hậu xảy ra. Đó là vấn đề thách thức lớn cho ngành nước", Chủ tịch Nguyễn Văn Thiền của Công ty CP Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE - đơn vị chủ nhà VWW 2023) chia sẻ.
 

Chủ tịch BIWASE Nguyễn Văn Thiền. Ảnh: Viết Niệm

Những vấn đề như ngập ở Hà Nội, xâm nhập mặn ở Tây Nam Bộ, nhiều tỉnh vùng cao không có nước.. được Chủ tịch BIWASE đưa ra ví dụ. Song song, sự phát triển kinh tế để lại một lượng nước thải không nhỏ ở các đô thị, đang ô nhiễm các dòng sông, con suối, ô nhiễm nghiêm trọng các nguồn nước thô, tài nguyên trong các nhà máy nước. Do đó, VWSA nhận thức được điều này và đưa ra quyết tâm cao nhất cho việc tổ chức VWW 2023.

Trong thời gian diễn ra VWW 2023, VWSA còn tham dự nhiều sự kiện bên lề của ngành nước như cuộc họp lần 2 của Mạng lưới các Doanh nghiệp ngành Nước Đông Nam Á (SEAWUN) vừa được tái khởi động tại Jakarta (Indonesia) vào tháng 6/2023 của 7 Hiệp hội ngành Nước các quốc gia gồm: Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia, Thái Lan, Philippine cùng một số sự kiện bên lề trong nước và quốc tế.

Vũ Khoa

Theo nguồn: "https://danviet.vn/"

Tin tức hoạt động

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024

Sáng ngày 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

Sáng 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành
21 03-2024

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase tại Hội nghị Thượng đỉnh Quản lý chất thải và chất thải thành năng lượng châu Á lần thứ 8 năm 2024.

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW
14 01-2024

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Ngày 12/01/2024, tại Khu Liên hợp xử lý chất thải thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Công ty CP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ngày.

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)
12 01-2024

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)

Cùng với việc nâng công suất xử lý rác thải sinh hoạt lên 2.520 tấn/ngày, Công ty CP – Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE, mã cổ phiếu BWE) đã sẵn sàng cho lễ khánh thành tổ hợp lò đốt rác thải sinh hoạt thu hồi nhiệt phát điện công suất 5MW vào ngày mai 12/01/2024.