Biwase: Kiến tạo giá trị bền vững để cùng nhau phát triển

14 10-2020

Sau 40 năm xây dựng, Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã vươn lên khẳng định vị thế một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh nước sạch, xử lý chất thải - nước thải, sản xuất các sản phẩm nước đóng chai Biwase, phân bón con voi Biwase, gạch Biwase con voi Bình Dương… và liên tục có những bước phát triển vượt bậc.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thiền

Lấy đổi mới, sáng tạo làm động lực phát triển

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhất là từ sau cột mốc cổ phần hóa, dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức song với sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của Ban lãnh đạo cùng nỗ lực phấn đấu hết mình của tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) đã đưa Biwase vươn lên gặt hái những thành tích rất đáng khích lệ. Hiện Biwase đang quản lý và khai thác tổng cộng khoảng 4.276 km đường ống cấp nước các loại từ D60 - D1400; bình quân doanh thu của Công ty tăng trưởng trên 20%/năm. Riêng năm 2019 vừa qua Biwase đạt 2.545,67 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 15,8% so với năm 2018; tương tự lợi nhuận sau thuế đạt 476,24 tỷ đồng, tăng 46,5%. Sản lượng nước tiêu thụ tăng 18%. Biwase cũng ghi dấu ấn với chỉ tiêu thất thoát nước dưới 5,7%, tỷ lệ thấp nhất trong cả nước và tương đương với thành tích giảm thất thoát nước của Singapore.

Hiện tổng công suất cấp nước của Biwase đạt trên 450.000 m3/ngày đêm, với phạm vi phục vụ cấp nước được bao phủ toàn bộ các đô thị và trên 50% xã, thị trấn trên toàn tỉnh Bình Dương và một số khu vực lân cận TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước. Ðể đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng cao của người dân, trong năm 2019, một số nhà máy nước của Công ty phải hoạt động vượt công suất như Tân Hiệp, Nam Tân Uyên, Uyên Hưng, Dĩ An, Bàu Bàng, Chơn Thành. Trong năm 2020 này, Biwase dành trọng tâm cho việc đầu tư mở rộng hệ thống lưới cấp nước như nâng công suất các nhà máy nước Tân Hiệp, Uyên Hưng, Bàu Bàng, Chơn Thành với công suất cấp nước tăng thêm 180.000 m3/ngày đêm; tăng cường đấu nối khách hàng kể cả việc mở rộng cấp nước về khu vực nông thôn, góp phần cung cấp nước sạch ngày càng đầy đủ về lượng và chất cho người dân.

Bên cạnh trụ cột là cấp nước, lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải đóng góp gần 30% doanh thu của Biwase và dự kiến sẽ còn đóng góp lớn hơn nữa vào sự tăng trưởng của Công ty. Hiện Bình Dương là địa phương đi đầu trong cả nước về công nghệ xử lý tái chế rác với giá cả hợp lý, trong đó Biwase chủ động khâu sản xuất, chế tạo công nghệ xử lý rác, thay thế hàng nhập khẩu. Ngày 14/5/2020, Công ty cũng đã đưa vào hoạt động Nhà máy phân loại, xử lý rác thành phân bón hữu cơ (phân ComPost) công suất 840 tấn/ngày tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương để đáp ứng lượng rác tăng thêm hàng năm trên địa bàn tỉnh. Đó là lý do Biwase đầu tư thêm nhà máy đốt rác 200 tấn/ngày và kết hợp phát điện 5 mkw/h sẽ hoàn thành tháng 10/2020. Với bản lĩnh tiên phong sáng tạo, Biwase sử dụng công nghệ tiên tiến xử lý rác triệt để nhằm tái chế ra các sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học Con Voi, gạch Con Voi, bê tông bùn, bê tông đúc sẵn rất được thị trường ưa chuộng bởi chất lượng vượt trội, giá thành lại rất hợp lý. Nhiều nông dân tại các vùng sản xuất lớn trong cả nước đã tin tưởng lựa chọn phân bón hữu cơ sinh học Con Voi Bình Dương để chăm sóc vườn cây của mình; tạo động lực để Biwase tiếp tục nghiên cứu cho ra thị trường nhiều sản phẩm phân bón chất lượng cao, thân thiện môi trường, thiết thực đồng hành cùng sự nghiệp Tam nông của đất nước.

Đến nay, với vai trò là đơn vị chủ lực của tỉnh Bình Dương hoạt động trong lĩnh vực cấp nước và môi trường, Biwase đã phát huy nội lực, với sự ủng hộ của tỉnh, Công ty đã đầu tư hệ thống cấp nước sạch phủ rộng khắp, từ các vùng công nghiệp và đô thị phát triển như thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An, thị xã Dĩ An, thị xã Tân Uyên, thị xã Bến Cát cho đến các huyện xa hơn như: Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng và các khu công nghiệp như: VSIP, Việt Hương, Sóng Thần, Đồng An, Mỹ Phước, Bàu Bàng, Tân Uyên, Đất Cuốc, An Tây và cả ở những vùng nông thôn xa xôi như xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên), xã Trừ Văn Thố, xã Long Nguyên (thị xã Bến Cát), xã Hưng Hòa, xã Tân Hưng (huyện Bàu Bàng). với khoảng 250.000 khách hàng, trong đó có gần 7.000 khách hàng là doanh nghiệp.

Với mục tiêu chia sẻ những thành công của mình đến cộng đồng, Biwase sẽ mở rộng đầu tư vào các thị trường khác. Từ cuối năm 2019, Biwase đã ký kết ghi nhớ hợp tác toàn diện với Tập đoàn TSK (Hàn Quốc) trong kinh doanh lĩnh vực môi trường (xử lý nước, rác thải, cải thiện môi trường). Hy vọng cái "bắt tay" chiến lược này sẽ là cú hích quan trọng để Biwase phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường, nhất là trong lĩnh vực chủ lực cấp thoát nước và xử lý môi trường.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất - kinh doanh, Biwase còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng hàng loạt chương trình, hoạt động xã hội thiết thực, đa dạng dành cho nhiều đối tượng khác nhau như: Ủng hộ, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai bão lụt, chất độc màu da cam… Trong nhiều năm liền, thông qua các chương trình hỗ trợ, từ thiện, Biwase đã thật sự ghi dấu ấn trong lòng đối tác, khách hàng với hình ảnh một thương hiệu gần gũi, nhiệt huyết và giàu tính cộng đồng.

Chia sẻ bí quyết kinh doanh và phát triển doanh nghiệp

Tháng 6/2020 vừa qua, lần thứ 2 liên tiếp Biwase lọt vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2020 do Tạp chí Forbes bình chọn. Và lần đầu tiên Biwase vươn lên lọt vào top 500 doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả năm 2020.

Trao đổi với chúng tôi về bí quyết kinh doanh và phát triển của Công ty, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thiền vui vẻ cho biết: Theo quan điểm của cá nhân tôi, trên thương trường, để đạt được sự thành công, doanh nghiệp ngoài số vốn hiện có và công nghệ hiện đại thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Kinh doanh và phát triển doanh nghiệp là một quá trình lâu dài và gian khổ nên rất cần người lãnh đạo và CBCNV có nhận thức, quan điểm đúng đắn, niềm tin mãnh liệt vào sự thành công của doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, lãnh đạo doanh nghiệp phải xây dựng được một hệ thống định chế, bao gồm những vấn đề liên quan đến tính chuyên nghiệp, có tầm nhìn xa. Trách nhiệm và quyền lợi của người lao động được quan tâm, tôn trọng.  
Niềm tự hào, đồng thời cũng là bí quyết thành công của Công ty, chính là đội ngũ CBCNV có đạo đức nghề nghiệp, giàu kinh nghiệm, tận tâm với công việc và luôn chủ động trong công việc trước sự phát triển của thị trường. Trong suốt chặng đường vừa qua, bằng nỗ lực không mệt mỏi, Biwase đã mạnh mẽ vượt lên mọi khó khăn thách thức, tự tin khẳng định thương hiệu của mình và làm nên những con số ấn tượng, thể hiện qua sự tăng trưởng doanh thu hằng năm của Công ty.

Mọi nỗ lực, mọi sự đổi mới đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Cũng trong năm 2020, Biwase lọt vào danh sách Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận nhất năm 2020 (Chương trình Profit500 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet thực hiện). Với những thành công kể trên, vững tin rằng với sự phấn đấu và sáng tạo không ngừng của mình, Biwase sẽ luôn luôn nắm bắt và làm chủ xu thế của thị trường, kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần tạo nên tên tuổi cũng như vị thế vững chắc cho thương hiệu Biwase, đồng thời sẵn sàng chia sẻ những thành công, những lợi ích đến với các nhà đầu tư.

Nguồn: Vietnam Business Forum

Tin tức hoạt động

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024

Sáng ngày 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

Sáng 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành
21 03-2024

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase tại Hội nghị Thượng đỉnh Quản lý chất thải và chất thải thành năng lượng châu Á lần thứ 8 năm 2024.

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW
14 01-2024

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Ngày 12/01/2024, tại Khu Liên hợp xử lý chất thải thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Công ty CP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ngày.

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)
12 01-2024

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)

Cùng với việc nâng công suất xử lý rác thải sinh hoạt lên 2.520 tấn/ngày, Công ty CP – Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE, mã cổ phiếu BWE) đã sẵn sàng cho lễ khánh thành tổ hợp lò đốt rác thải sinh hoạt thu hồi nhiệt phát điện công suất 5MW vào ngày mai 12/01/2024.