BIWASE: Đồng hành vì một Bình Dương sáng - xanh - sạch - đẹp- văn minh

25 05-2020

Có mặt trên địa bàn tỉnh Bình Dương vốn có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa rất nhanh nên nhiệm vụ của Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) cũng rất nặng nề và nhiều áp lực. Tuy nhiên dù có gian nan đến đâu, những năm qua tập thể người lao động Công ty vẫn luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên cả 3 lĩnh vực hoạt động (cấp nước; thu gom, xử lý nước thải - rác thải; sản xuất phân bón hữu cơ sinh học), đóng góp quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích theo phương pháp sản xuất tuần hoàn, góp phần mang lại cho tỉnh Bình Dương diện mạo đô thị mới sáng - xanh - xạch - đẹp- văn minh, phục vụ hiệu quả công cuộc CNH - HĐH tỉnh nhà theo hướng bền vững. Để tìm hiểu sâu hơn về doanh nghiệp đa năng này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Văn Thiền - Chủ tịch HĐQT BIWASE, phần nào giúp độc giả hiểu hơn về những thành quả như đã nêu trên.

Sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, BIWASE đã từng bước khẳng định vị thế trên thương trường, là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về ngành sản xuất, kinh doanh nước sạch, xử lý chất thải, xử lý nước thải và có các sản phẩm đưa ra thị trường. Thành công hôm nay của BIWASE là sự hội tụ của những nhân tố nào, thưa ông?

Trong thành công của BIWASE hôm nay có sự hỗ trợ, giúp đỡ rất tận tình của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các Bộ, ban ngành luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về vốn, đất đai… Về phía các cấp ủy, ban lãnh đạo BIWASE cũng luôn nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo, năng động trong cơ chế thị trường, không có thói quen trông chờ, ỷ lại. Đồng thời luôn nhận thức rõ mục tiêu, nhiệm vụ mà UBND tỉnh tin tưởng giao cho Công ty: Cấp nước sạch đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu trong phạm vi được giao; xử lý triệt để, lượng rác thải tại các thành phố, thị xã, huyện, đảm bảo an toàn môi trường; đấu nối, thu gom nước thải các đô thị nhiều nhất, góp phần làm giảm ô nhiễm nước ở các sông, rạch, suối đề bà con nông dân có nguồn nước sạch sản xuất nông nghiệp, người sử dụng cũng an toàn. Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn quan tâm đầu tư mở rộng nâng công suất các nhà máy và mạng lưới cấp nước, tăng cường đấu nối khách hàng kể cả việc mở rộng cấp nước về khu vực nông thôn, góp phần cung cấp nước sạch ngày càng đầy đủ về lượng lẫn chất cho người dân.

Xác định "con người là vốn quý", những năm qua BIWASE cũng luôn dành ưu tiên hàng đầu cho việc xây dựng, đào tạo đội ngũ CBCNV có năng lực, chuyên môn và có trách nhiệm với công việc gắn với mức lương thưởng tương xứng, công bằng để khuyến khích người lao động nhiệt tâm cống hiến hết mình cho sự phát triển đi lên của Công ty.

Có thể thấy xuất phát điểm của BIWASE rất thấp, thấp nhất trong số 7 tỉnh, thành miền Đông Nam bộ. Vốn liếng ít nên làm gì chúng tôi cũng phải tính đến hiệu quả, luôn đặt lợi ích của Công ty, của người lao lên hàng đầu; lợi ích trước mắt phải phù hợp với lợi ích lâu dài, mọi chi phí đều được tính toán một cách hợp lý. Nhờ vậy những năm qua dù nền kinh tế thị trường có nhiều biến động song hoạt động của BIWASE vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp quan trọng vào ngân sách tỉnh nhà.

Thời gian qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra trên diện rất rộng, trải dài từ Bắc Bộ, miền Trung, Tây Nguyên cho đến vùng ĐBSCL và có diễn biến hết sức phức tạp. Trong bối cảnh đó, để đảm bảo cung ứng nước sạch phục vụ sản xuất và đời sống người dân, BIWASE đã thiết lập những phương án cụ thể nào?

Rất may mắn là thời gian qua tỉnh Bình Dương ít gặp sự cố về cung cấp nước sạch, dù sông Sài Gòn cũng bị nhiễm mặn hàng năm. Do nắm rõ chu kỳ mặn trên sông Sài Gòn hàng năm nên BIWASE đã có các giải pháp chủ động bù đắp lấy nước thô ở nhà máy nước sử dụng nước sông Đồng Nai bổ sung vào, nguồn nào mặn thì tạm dừng.

Có thể thấy nước mặn vào mạng lưới gây ra ăn mòn ống dẫn nhanh, nếu là ống gang, thép thì dễ đóng cặn….Chính vì vậy để đảm bảo an toàn nước cho người tiêu dùng, Công ty đã tính đến các phương án nối mạng các nhà máy lớn với nhau, các nhà máy bổ trợ cho nhau khi cần. Về công suất nhà máy luôn phải có dự phòng đủ đáp ứng khi có nhu cầu tăng thêm đột ngột 15-20%, kể cả nguồn nước thô.

Để giúp bà con vùng hạn mặn, vừa qua BIWASE cũng đã hỗ trợ tỉnh Bến Tre trên 10.000m3 nước sạch đủ dùng cho nhu cầu ăn uống, sinh hoạt.

Những năm qua Nhật Bản có rất nhiều chương trình hỗ trợ và chuyển giao công nghệ trong nhiều lĩnh vực liên quan đến cấp thoát nước cho các địa phương tại Việt Nam. Vậy BIWASE đã chủ động tiếp cận, học hỏi, chuyển giao các công nghệ này ra sao?

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đặc biệt phát triển trong lĩnh vực môi trường thông qua hoạt động hợp tác kỹ thuật, chuyển giao công nghệ. Là quốc gia hàng đầu khu vực châu Á về công nghệ môi trường, phải nói Nhật Bản có rất nhiều giải pháp tốt trong lĩnh vực này, công nghệ sử dụng cũng rất tối ưu, thân thiện với môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, việc học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ từ xứ sở Phù Tang luôn được tỉnh Bình Dương nói chung - BIWASE nói riêng đặc biệt chú trọng. Những kiến thức, kinh nghiệm lĩnh hội được từ các chuyên gia nước bạn rất hữu ích đối với BIWASE và chúng tôi đã ứng dụng rất tốt vào hoạt động thực hiện, góp phần phát triển công ty nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 dự án Nhà máy Xử lý nước thải Tp.Thủ Dầu Một và Thị xã Dĩ An với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD, vận hành trên dây chuyền, thiết bị công nghệ hiện đại. Mặc dù nhà máy nằm cạnh khu dân cư nhưng rất ít gây ra mùi, đảm bảo yếu tố môi trường, góp phần thúc đẩy tỉnh nhà phát triển theo hướng bền vững. Đây là minh chứng rất rõ nét cho thấy việc học tập kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản cũng như các quốc gia tiên tiến trên thế giới đã giúp BIWASE có những bước tiến xa hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Ngày 14/5/2020, BIWASE đã đưa vào hoạt động Nhà máy phân loại, xử lý rác thành phân bón hữu cơ (phân ComPost) công suất 840 tấn/ngày. Ông có thể chia sẻ thêm về sự kiện quan trọng này?

Nhà máy phân loại, xử lý rác thành phân bón hữu cơ là dự án trọng điểm mà nhiều năm qua tỉnh Bình Dương nỗ lực đầu tư nghiên cứu xây dựng với phương châm "biến rác thải thành tài nguyên". Mặc dù nhà máy đã hoàn thành từ tháng 4/2020 nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên đến nay mới chính thức đi vào hoạt động tại Chi nhánh Xử lý chất thải của BIWASE ở phường Chánh Phú Hòa, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Đây cũng là nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ sinh học từ rác thải sinh hoạt thứ 3 hoạt động tại Chi nhánh Chánh Phú Hòa, góp phần đưa tổng công suất của 3 nhà máy lên 1.680 tấn/ngày, đảm bảo tỷ lệ tái chế hơn 70%. Nhà máy thứ 3 với công suất sản xuất 840 tấn/ngày được các chuyên gia nhận xét là lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại.

Hiện Bình Dương là địa phương đi đầu trong cả nước về công nghệ xử lý tái chế rác với giá cả hợp lý. Chính thức đầu tư năm 2016, tỉnh được Chính phủ Phần Lan tài trợ dây chuyền sản xuất phân bón sinh học ComPost từ rác thải sinh hoạt công suất 420 tấn/ngày với giá trị gần 7 triệu Euro, do BIWASE quản lý vận hành. Khi bắt tay vào lắp đặt, vận hành, lãnh đạo Công ty đã chuẩn bị sẵn đội ngũ kỹ sư vừa vận hành dây chuyền vừa nghiên cứu phương pháp sản xuất, thay thế thiết bị tại chỗ nhằm giảm giá thành đầu tư và chủ động khắc phục khi xảy ra hỏng hóc. Thành công trong thiết kế, sản xuất, lắp đặt, vận hành hoàn chỉnh nhà máy xử lý rác sinh hoạt thành phân hữu cơ sinh học thời gian qua đã góp phần vào sự tiến bộ của nền công nghiệp môi trường Việt Nam; khẳng định sự lớn mạnh của lực lượng kỹ sư, công nhân của BIWASE

Thực hiện phương châm "Vừa làm vừa học vừa cải tiến và hoàn thiện", đến nay BIWASE đã hoàn toàn làm chủ công nghệ và tự sản xuất, lắp đặt, vận hành nhà máy; kể cả việc sản xuất các robot đa năng trong ủ trộn, tuyển và phân loại rác thải. Chính phủ Phần Lan, Ngân hàng ADB, WB đánh giá rất cao việc sử dụng đồng vốn vô cùng hiệu quả của BIWASE.

Không chỉ thành công trên lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích theo phương pháp sản xuất tuần hoàn, BIWASE còn là nhà sản xuất phân bón hữu cơ sinh học mang thương hiệu Con Voi Bình Dương được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp chứng nhận lưu hành toàn quốc. Nhiều nông dân tại các vùng sản xuất lớn trong cả nước như vùng lúa và cây ăn trái ĐBSCL, vùng chuyên canh thanh Long Bình Thuận, khu vực sản xuất cây công nghiệp Đông Nam bộ. đã tin tưởng lựa chọn phân bón hữu cơ sinh học Con Voi Bình Dương vì phù hợp với xu hướng sản xuất sạch, bảo vệ môi trường, tuân thủ theo quy trình nông nghiệp hữu cơ. Đây là niềm động viên, khích lệ tinh thần rất lớn để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu cho ra thị trường nhiều sản phẩm phân bón chất lượng cao, đồng hành cùng bà con nông dân cả nước làm nên những mùa vàng bội thu.

Xin chân thành cảm ơn ông về buổi trò chuyện này!

Nguồn: Vietnam Business Forum

Tin tức hoạt động

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024

Sáng ngày 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

Sáng 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành
21 03-2024

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase tại Hội nghị Thượng đỉnh Quản lý chất thải và chất thải thành năng lượng châu Á lần thứ 8 năm 2024.

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW
14 01-2024

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Ngày 12/01/2024, tại Khu Liên hợp xử lý chất thải thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Công ty CP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ngày.

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)
12 01-2024

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)

Cùng với việc nâng công suất xử lý rác thải sinh hoạt lên 2.520 tấn/ngày, Công ty CP – Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE, mã cổ phiếu BWE) đã sẵn sàng cho lễ khánh thành tổ hợp lò đốt rác thải sinh hoạt thu hồi nhiệt phát điện công suất 5MW vào ngày mai 12/01/2024.