Ban quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương – Tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững của lãnh đạo tỉnh Bình Dương

01 07-2019

Để thực hiện mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị xanh - sạch - đẹp, có nền kinh tế phát triển bền vững, hướng đến một thành phố thông minh, Bình Dương đã từng bước quy hoạch, xây dựng các đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường. Sự ra đời của 4 nhà máy xử lý nước thải tại 4  thành phố thị xã của tỉnh, trong hơn 10 năm qua, là minh chứng rõ nét nhất cho sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương đối với môi trường và xã hội.

Bằng việc sử dụng vốn ODA và ngân sách tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã giao cho Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương – BIWASE (nay là Công ty cổ phần Nước -  Môi trường Bình Dương) làm Chủ đầu tư 4 trong 7 tiểu dự án để xây dựng các công trình về thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt tại thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An và thị xã Tân Uyên với tổng giá trị đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.

 Phù hợp với quy định của Nghị định 12/2009/NĐ-CP, Chủ đầu tư đã thành lập các Ban quản lý dự án tùy theo đặc tính nguồn vốn, điều kiện cho vay, cách thức giải ngân nhằm quản lý tối ưu các dự án theo những yêu cầu khắt khe của mỗi nhà tài trợ như:

- Ban quản lý dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, sử dụng vốn ODA Nhật Bản;

- Ban quản lý dự án Nam Thủ Dầu Một, sử dụng vốn đa phương (ADB, WB);

- Ban quản lý dự án Thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An - Thuận An - Tân Uyên, sử dụng vốn khối Châu Âu;

Cuối năm 2016, BIWASE tiến hành cổ phần hóa theo định hướng của Chính phủ để phù hợp với công tác quản lý nhà nước. Với diện mạo mới là Công ty cổ phần, BIWASE không còn phù hợp đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nguồn vốn nhà nước trong việc thực hiện các dự án. Do đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã hình thành bộ máy chuyên ngành để thay thế BIWASE thực hiện nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cấp thoát nước và môi trường của tỉnh trong thời gian tới.

Với sự đề xuất của Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương và sự thống nhất tham mưu từ các Sở ngành, ngày 13/2/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ký quyết định số 340/QĐ-UBND để thành lập Ban quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương trên cơ sở hợp nhất các Ban quản lý hiện hữu và ngày 29/05/2019 đã ban hành quyết định bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt của Ban.

Vậy là kể từ nay, tất cả các dự án đầu tư lĩnh vực cấp, thoát nước, môi trường của tỉnh Bình Dương, sử dụng ngân sách nhà nước đã được quy về một đầu mối chung tạo nên sự thống nhất, tinh gọn. Ngoài ra, Ban quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương còn có một chức năng hết sức quan trọng là quản lý tài sản công sau đầu tư của các dự án thu gom và xử lý nước thải theo hướng dẫn của Nghị định 80/2014/NĐ-CP, nhằm phát huy tối đa hiệu quả dự án, và từ nay Biwase có cơ hội bàn giao tài sản thoát nước thải đã giữ hộ cho nhà nước trước đây góp phần làm nhẹ gánh nặng trong báo cáo quản trị tài chính của Biwase.

Thành phố thông minh, đô thị xanh – sạch – đep là mục tiêu mà tỉnh Bình Dương đang hướng đến.

Tin tức hoạt động

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Sắp xếp ba chi nhánh thành ba công ty mới trong năm 2024

Sáng ngày 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi
25 03-2024

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

ĐHĐCĐ Biwase: Biwase tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành cốt lõi

Sáng 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành
21 03-2024

Biwase tự chủ công nghệ đốt rác thành năng lượng từ thiết kế tới vận hành

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase tại Hội nghị Thượng đỉnh Quản lý chất thải và chất thải thành năng lượng châu Á lần thứ 8 năm 2024.

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW
14 01-2024

BIWASE khánh thành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Ngày 12/01/2024, tại Khu Liên hợp xử lý chất thải thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Công ty CP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ngày.

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)
12 01-2024

Lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW sẽ diễn ra vào ngày mai (12/1)

Cùng với việc nâng công suất xử lý rác thải sinh hoạt lên 2.520 tấn/ngày, Công ty CP – Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE, mã cổ phiếu BWE) đã sẵn sàng cho lễ khánh thành tổ hợp lò đốt rác thải sinh hoạt thu hồi nhiệt phát điện công suất 5MW vào ngày mai 12/01/2024.